๖ เห็นแจ้งในเหตุปัจจัย
เหตุปัจจัย ๑๒ ประการ
(ปฎิจจสมุปบาท)
ในพระสูตรนี้ ไม่ได้พูดถึง
ชื่อแต่ละชื่อของเหตุปัจจัย ๑๒ ประการ
เพียงแต่เริ่มด้วยอวิชชา
แล้วก็สรุปว่าจนถึงความแก่ ความตาย
และว่าเป็นการไม่มีสิ่งเหล่านี้
(ปฎิจจสมุปบาท)
ในพระสูตรนี้ ไม่ได้พูดถึง
ชื่อแต่ละชื่อของเหตุปัจจัย ๑๒ ประการ
เพียงแต่เริ่มด้วยอวิชชา
แล้วก็สรุปว่าจนถึงความแก่ ความตาย
และว่าเป็นการไม่มีสิ่งเหล่านี้
กล่าวตามปัญญาแห่งความศูนย์
ทุกสิ่งทุกอย่างของโลกในทางวัตถุนิยม
ย่อมเป็นศูนย์
และแม้.....สัจธรรมที่เห็นแจ้งด้วยจิตนิยม
ก็เป็นศูนย์เช่นกัน
ทุกสิ่งทุกอย่างของโลกในทางวัตถุนิยม
ย่อมเป็นศูนย์
และแม้.....สัจธรรมที่เห็นแจ้งด้วยจิตนิยม
ก็เป็นศูนย์เช่นกัน
ไม่มีอวิชชา
กระทั่งไม่มีความแก่ ความตาย
ก็คือการอธิบายเหตุปัจจัย ๑๒ ประการ
ว่าเป็นศูนย์
กระทั่งไม่มีความแก่ ความตาย
ก็คือการอธิบายเหตุปัจจัย ๑๒ ประการ
ว่าเป็นศูนย์
พระองค์ยังตรัสไว้ว่า.........
อยากทราบเหตุในอดีต ดูผลที่ได้รับในปัจจุบัน
อยากรู้ผลในอนาคต ดูเหตุในปัจจุบัน
อยากทราบเหตุในอดีต ดูผลที่ได้รับในปัจจุบัน
อยากรู้ผลในอนาคต ดูเหตุในปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น